TOEFL
Primary là gì ? TOEFL
Primary là chương trình được Viện Khảo thí Giáo dục Hoa Kỳ (ETS)
nghiên cứu và thiết kế dành riêng cho học sinh tiểu học nhằm đánh giá trình độ
sử dụng tiếng Anh và nâng cao kỹ năng suy luận cho trẻ ngay từ lúc nhỏ. Cũng
tương tự như các bài thi Cambrige YLE
(Starters/Movers/Flyers), TOEFL Primary là công cụ hữu ích để các thầy cô
và cha mẹ đo lường, đánh giá năng lực trong quá trình trẻ học tập và sử dụng tiếng
Anh.
TOEFL
Primary mang tính kế thừa và nằm trong hệ thống “Gia đình
TOEFL” gồm TOEFL Primary (dành cho học sinh tiểu học), TOEFL Junior (dành cho học
sinh phổ thông), TOEFL iBT (dành cho học sinh THPT có định hướng du học), TOEFL
ITP (dành cho học sinh THPT để xét tốt nghiệp Tú tài hoặc cử nhân chuyển tiếp,
học cao học trong nước) …
TOEFL
Primary ra đời đánh dấu bước hoàn thiện của Hệ thống TOEFL,
giúp cho TOEFL trở thành hệ thống đánh giá năng lực sử dụng tiếng Anh như một
ngoại ngữ có tính nhất quán và xuyên suốt từ thấp đến cao. Không chỉ đo lường
khả năng tiếng Anh của trẻ tiểu học, bài thi TOEFL Primary còn góp phần phát
triển kỹ năng tư duy cho trẻ ngay từ lúc nhỏ.
Tùy vào số lượng sao đạt
được, phiếu điểm kết quả của bài thi TOEFL Primary Step 1 cũng như TOEFL
Primary Step 2 sẽ cung cấp những thông tin cụ thể về năng lực tiếng Anh hiện tại
của học sinh, đồng thời đưa ra những khuyến nghị về việc học tập tiếp theo. Ví
dụ về khả năng và khuyến nghị ở mức điểm 1 sao và 4 sao của TOEFL Primary Step
1 như sau: KẾT
QUẢ 1 SAO : - Năng lực hiện tại :
Học sinh chỉ mới đạt mức
nhận biết được một số từ cơ bản, quen thuộc trong lời nói như từ chỉ địa điểm,
đồ vật và người
- Kế hoạch học tập kế tiếp
:
- Đọc hiểu: học sinh cần học
và thực hành đọc hiểu những từ vựng phổ biến theo các chủ đề quen thuộc như nhà
cửa, trường học, gia đình, màu sắc…, đọc hiểu các câu ngắn và đơn giản về con
người, sự vật và hoạt động quen thuộc (ví dụ: The boy is eating an apple)
- Nghe hiểu: Về nghe hiểu,
học sinh cần học từ vựng hàng ngày, học từ mới qua tranh ảnh, nghe những câu ngắn
và đơn giản về các hoạt động thường ngày, người, đồ vật (ví dụ: She is swimming),
thực hành những diễn đạt thông thường trong cuộc sống hàng ngày như chào hỏi…
KẾT
QUẢ 4 SAO : - Năng
lực hiện tại :
- Đọc
hiểu: Học sinh có thể:
- Hiểu được từ vựng phổ biến
và một số từ vựng ít phổ biến về sự vật, nơi chốn, con người, hành động và ý
nghĩ (ví dụ: ring, adventures, whisper, double)
- Hiểu được nghĩa của các
câu phức (ví dụ: This is a friendly thing to do when you say good-bye. People do
this when they talk quietly.)
- Liên kết được các thông
tin ở những câu dài hơn và giữa các câu khác nhau để suy luận, xác định các ý
chính và hiểu được nghĩa của các từ mới
- Xác định được vị trí của
các thông tin chính trong đoạn văn
- Nghe
hiểu: Học sinh có thể:
- Hiểu được các từ ít phổ
biến hơn trong miêu tả về các chủ đề, tình huống và hoạt động quen thuộc (ví dụ:
pocket, pour, lamp, branch)
- Hiểu được câu trả lời
gián tiếp đối với câu hỏi trong hội thoại
- Hiểu được các thông điệp
mà thông tin không được diễn đạt rõ ràng
- Liên kết các thông tin để
suy luận ý chính hoặc chủ đề của thông điệp, câu chuyện và đoạn thông tin
- Tổng hợp thông tin từ nhiều
nguồn trong đoạn văn nói dài hơn
- Kế
hoạch học tập kế tiếp
:
- Đọc
hiểu: Học sinh cần:
- Học các từ mới, không
quen thuộc
- Thực hành đọc hiểu các
câu chuyện và các đoạn thông tin về nhiều chủ đề khác nhau
- Thực hành đọc hiểu các đoạn
văn dài hơn và phức tạp hơn
- Nói hoặc viết ra bằng
ngôn từ của mình về đoạn văn, câu chuyện hoặc thông tin đã đọc
- Nghe
hiểu: Học sinh cần:
- Học các từ mới, không
quen thuộc khi nghe các câu chuyện hoặc đối thoại học thuật dài hơn
- Thực hành sử dụng từ vựng
và các diễn đạt ít phổ biến hơn trong các hội thoại
- Nói và viết ra bằng ngôn
từ của mình sau khi nghe các thông tin hoặc câu chuyện
Nguồn : ETS
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét