Thứ Sáu, 29 tháng 4, 2022

TOEFL Primary là gì ?


TOEFL Primary là gì ?

TOEFL Primary là chương trình được Viện Khảo thí Giáo dục Hoa Kỳ (ETS) nghiên cứu và thiết kế dành riêng cho học sinh tiểu học nhằm đánh giá trình độ sử dụng tiếng Anh và nâng cao kỹ năng suy luận cho trẻ ngay từ lúc nhỏ. Cũng tương tự như các bài thi Cambrige YLE (Starters/Movers/Flyers), TOEFL Primary là công cụ hữu ích để các thầy cô và cha mẹ đo lường, đánh giá năng lực trong quá trình trẻ học tập và sử dụng tiếng Anh.

TOEFL Primary mang tính kế thừa và nằm trong hệ thống “Gia đình TOEFL” gồm TOEFL Primary (dành cho học sinh tiểu học), TOEFL Junior (dành cho học sinh phổ thông), TOEFL iBT (dành cho học sinh THPT có định hướng du học), TOEFL ITP (dành cho học sinh THPT để xét tốt nghiệp Tú tài hoặc cử nhân chuyển tiếp, học cao học trong nước) …

TOEFL Primary ra đời đánh dấu bước hoàn thiện của Hệ thống TOEFL, giúp cho TOEFL trở thành hệ thống đánh giá năng lực sử dụng tiếng Anh như một ngoại ngữ có tính nhất quán và xuyên suốt từ thấp đến cao. Không chỉ đo lường khả năng tiếng Anh của trẻ tiểu học, bài thi TOEFL Primary còn góp phần phát triển kỹ năng tư duy cho trẻ ngay từ lúc nhỏ.

Tùy vào số lượng sao đạt được, phiếu điểm kết quả của bài thi TOEFL Primary Step 1 cũng như TOEFL Primary Step 2 sẽ cung cấp những thông tin cụ thể về năng lực tiếng Anh hiện tại của học sinh, đồng thời đưa ra những khuyến nghị về việc học tập tiếp theo. Ví dụ về khả năng và khuyến nghị ở mức điểm 1 sao 4 sao của TOEFL Primary Step 1 như sau:

KẾT QUẢ 1 SAO :

  • Năng lực hiện tại :  Học sinh chỉ mới đạt mức nhận biết được một số từ cơ bản, quen thuộc trong lời nói như từ chỉ địa điểm, đồ vật và người
  • Kế hoạch học tập kế tiếp :
    • Đọc hiểu: học sinh cần học và thực hành đọc hiểu những từ vựng phổ biến theo các chủ đề quen thuộc như nhà cửa, trường học, gia đình, màu sắc…, đọc hiểu các câu ngắn và đơn giản về con người, sự vật và hoạt động quen thuộc (ví dụ: The boy is eating an apple)
    • Nghe hiểu: Về nghe hiểu, học sinh cần học từ vựng hàng ngày, học từ mới qua tranh ảnh, nghe những câu ngắn và đơn giản về các hoạt động thường ngày, người, đồ vật (ví dụ: She is swimming), thực hành những diễn đạt thông thường trong cuộc sống hàng ngày như chào hỏi…

KẾT QUẢ 4 SAO :

  • Năng lực hiện tại :
    • Đọc hiểu: Học sinh có thể:
      • Hiểu được từ vựng phổ biến và một số từ vựng ít phổ biến về sự vật, nơi chốn, con người, hành động và ý nghĩ (ví dụ: ring, adventures, whisper, double)
      • Hiểu được nghĩa của các câu phức (ví dụ: This is a friendly thing to do when you say good-bye. People do this when they talk quietly.)
      • Liên kết được các thông tin ở những câu dài hơn và giữa các câu khác nhau để suy luận, xác định các ý chính và hiểu được nghĩa của các từ mới
      • Xác định được vị trí của các thông tin chính trong đoạn văn
    • Nghe hiểu: Học sinh có thể:
      • Hiểu được các từ ít phổ biến hơn trong miêu tả về các chủ đề, tình huống và hoạt động quen thuộc (ví dụ: pocket, pour, lamp, branch)
      • Hiểu được câu trả lời gián tiếp đối với câu hỏi trong hội thoại
      • Hiểu được các thông điệp mà thông tin không được diễn đạt rõ ràng
      • Liên kết các thông tin để suy luận ý chính hoặc chủ đề của thông điệp, câu chuyện và đoạn thông tin
      • Tổng hợp thông tin từ nhiều nguồn trong đoạn văn nói dài hơn
  • Kế hoạch học tập kế tiếp :
    • Đọc hiểu: Học sinh cần:
      • Học các từ mới, không quen thuộc
      • Thực hành đọc hiểu các câu chuyện và các đoạn thông tin về nhiều chủ đề khác nhau
      • Thực hành đọc hiểu các đoạn văn dài hơn và phức tạp hơn
      • Nói hoặc viết ra bằng ngôn từ của mình về đoạn văn, câu chuyện hoặc thông tin đã đọc
    • Nghe hiểu: Học sinh cần:
      • Học các từ mới, không quen thuộc khi nghe các câu chuyện hoặc đối thoại học thuật dài hơn
      • Thực hành sử dụng từ vựng và các diễn đạt ít phổ biến hơn trong các hội thoại
      • Nói và viết ra bằng ngôn từ của mình sau khi nghe các thông tin hoặc câu chuyện

 Nguồn : ETS

VIDEO :

(đang cập nhật)

THÔNG TIN LIÊN QUAN :

(đang cập nhật)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét